กิจกรรมรับน้อง เกิดขึ้นเพื่อให้คนที่เคยบาดหมางกันนั้นลงรอยกันด้วยเหตุการบังคับ
เพราะมีรุ่นน้องชกต่อยกับรุ่นพี่ จึงจัดกิจกรรมรับน้องเพื่อให้เกิดความเคารพยำเกรงในความอาวุโสขึ้น
โดยจัดกิจกรรมให้รุ่นพี่รุ่นน้องทำร่วมกัน มีความสนิทสนมสมัครสมานสามัคคีกัน เพื่อจะได้ไม่ไปทะเลาะเบาะแว้งกันอีก เพราะทุกคนเหมือนเป็นพี่เป็นน้องกัน อีกทั้ง........

"แคว้ก ๆ ๆ ๆ ๆ"
เสียงกูฉีกเอกสารประกอบการบรรยาย

"อะแฮ่ม" กูกระแอมหนึ่งครั้งเพื่อเริ่มการสนทนาก่อนกูจะ้เอ่ย

"ที่ผมเขียนเอนทรี่ก่อนหน้านี้ขึ้นมา เพราะผมไปอ่านบล็อกของคนเป็นรุ่นพี่คนนึงที่มาบ่นเรื่องน้องไม่ขึ้นเชียร์
ดูทัศนะคติและเหตุผลของเค้า ค่อนข้างที่โอนเอียงไปตามสิ่งที่ปลูกฝังกันมาครับ
ด้วยเหตุผลของการคบหา การรู้จักเพื่อนพ้องน้องพี่ และความสามัคคี
และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ผมยอมรับไม่ได้

ทำให้เกิดเอนทรี่แสดงทัศนะคติส่วนตัวบ้าง

แล้วก็มีหลาย ๆ คอมเมนท์ที่กรุณาให้ความเห็น และยกตัวอย่างของการรับน้องดี ๆ ที่มีอีกเยอะ
ขอบคุณมากครับ แต่ผมไม่ได้ต่อต้านการรับน้องดี ๆ ครับ ผมกำลังด่าพวกปัญญาอ่อนครับ
ถ้าคุณไม่ปัญญาอ่อนก็ขอบคุณครับ กรุณาอย่าออกรับแทนเลย

มีคอมเมนท์หนึ่งเขียนมาว่า"


ผมอ่านแล้วขัดเคืองใจมาก ทำให้ต้อง ems ไปบอกเจ้าของคอมเมนท์นี้ว่า

"ดังที่คุณได้กล่าวว่าผมไม่รู้จักใครในคณะเพิ่มขึ้น

ต้องเรียนให้ทราบตามตรงว่าผมรู้จักเท่าที่ผมอยากรู้จักและมีปริมาณมากพอแล้ว
ไม่ต้องการการจัดสรรค์ของใครครับขอบคุณมาก
เพราะ การหว่านแหรู้จักไปทั่ว ไม่ช่วยเพิ่มประโยชน์อะไรให้เลยครับ เพราะสุดท้ายการเรียนก็ต้องเรียนด้วยตนเอง จะจบไม่จบอยู่ที่วินัยล้วน ๆ

ผมเคยเล่นกิจกรรมตะบี้ตะบันจนรู้จักทะลุปรุโปร่งแล้ว
จึงทราบว่าการร่วมกิจกรรมไม่ได้ส่งผลให้เราเรียนจบเลย

 

ผมเคยผ่านการจัดกิจกรรมมาแล้ว เป็นประธานชมรมสองสมัย
และ กิจกรรมผมก็เคยได้รับการไม่ร่วมมือมาก็บ่อย ทำให้ผมเข้าใจข้อบกพร่องของกิจกรรมและศักยภาพของคนจัด ว่าบุคคลากรมันสกิลไม่ถึง ดึงรุ่นน้องมาไม่ได้เอาแต่ใช้อำนาจและอารมณ์

 

ส่วน ไอ้กิจกรรมปัญญาอ่อน ถึงมันมีพอยท์อะไรแฝง มันก็แค่การแฝง ไม่ได้ทำให้เด็กเข้าถึงจุดนั้น แม้แต่รุ่นพี่ที่จัดบางคนยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้มีแต่จำขี้ปากเค้ามากรอกหูรุ่นน้องเท่านั้น

อนึ่ง

การแก้ปัญหาไม่ใช่การไปเรียนเมืองนอก
แต่เป็นการปรับปรุงกิจกรรมให้มันดีขึ้น ไม่ใช่ดักดานกับที่ไม่ยอมปรับปรุงใครไม่ชอบก็ไล่ไปเรียนที่อื่น

มันแสดงให้เห็นถึงความด้อยพัฒนาทางความคิดครับ
ขอคัดค้านอย่างจริงใจ

ถ้าคุณอ่านด้วยเหตุผลจะเข้าใจสิ่งที่ต้องการสื่อ
รวมถึงความเห็นต่าง ๆ ที่เผชิญกับเหตุการณ์เหล่านี้ด้วย

ถ้า คุณมีข้อโต้แย้งที่ต่างออกไป ก็ยินดีรับฟัง แต่ความเห็นที่แสดงมานั้นค่อนข้างที่จะยอมรับไม่ได้ครับ น้ำหนักมันไม่เพียงพอ และเหมือนจะแสดงความไม่พอใจในฐานะรุ่นพี่คนหนึ่งเท่านั้น

ที่คอยแต่จะ อ้างสังคม อ้างโลกทัศน์ อ้างการคบเพื่อน อ้างการรุ้จักพี่ ๆ เพื่อน   ๆ ซึ่งบอกตรง ๆ ว่าไม่มีความจำเป็นเลยในสังคมการทำงาน เพราะอัธยาศัยการคบหาขึ้นอยุ่กับตัวบุคคล

ผมผ่านการทำกิจกรรม-การทำงานมาแล้ว ทราบดีจากประสบการณ์การทำงาน โดยไม่จำเป็นต้องมีการรับน้องมาช่วยแต่อย่างใด

สำหรับ คนอื่นก็แล้วแต่ครับ ผมแสดงทัศนะในมุมของผม สวนใครคิดว่าอร่อยดีมีประโยชน์ จะไปรับน้องจะไปร่วมกิจกรรม ก็ตามสะดวกแต่ละท่านไปครับ

จึงเรียนมาเพื่อทราบ"

 

 

 



เขียนจบแล้ว อารมณ์ยังกรุ่นอยู่....ความคิดของรุ่นพี่ ไปได้แค่นี้เหรอครับ
แบบนี้จะให้ผมศรัทธาเหรอ ให้ผมยอมรับเหรอ ?

ไม่มีวันซะล่ะ

แล้วหลายคนที่พยายามชี้แจงว่า "คณะเราไม่เคยรับน้องโหด ไม่มีใครตาย
เราพูดจาดี ๆ จุดประสงค์เราก็ดี"

พูดจาดี ๆ ?  แน่ใจเหรอครับ แน่ใจเหรอ พิสูจน์ได้มั้ยว่ารุ่นพี่ทุกคนคิดแบบนั้น
หรือแค่มาด่าเด็กเอามันไปวัน ๆ
เคยคิดมั้ยว่าการกระทำและคำพูดมันทำร้ายจิตใจ ถึงมันจะดีจริง ผมก็แสดงควาเห็นไปว่า

ถ้ากิจกรรมดีจริง ควรจะให้สมัครใจไปร่วม
ไม่ใช่การบังคับไป

ถ้ากิจกรรมดีจริง ทำไมมีคนโดดล่ะครับ

ผมว่าไม่ใช่รุ่นพี่ทุกคนที่ปรารถนาดีแบบนี้หรอก
ยังมีบางจำพวกที่มีความสุขกับการว้ากน้องครับ
ผมเชื่อแบบนั้น

จริง ๆ คนเราจะรักกันคบกันรู้จักกัน
ไม่จำเป็นต้องสร้างสถานการณ์หรอกครับ
ทำแบบค่ายการ์ตูนก็ได้ มีกิจกรรมร่วมกัน
ทำงานด้วยกัน แบบนั้นก็สร้างเพื่อนได้
ไม่จำเป้นต้องให้ใครมาพูดจาเสียงดังวางอำนาจใส่

ช่วยประพฤติต่อกันแบบคนที่เจริญแล้วด้วย
บางทีมาด่าคนอื่นให้เราฟัง เพื่อ ? อยากรู้มั้ย ...

จัดฉาก ให้ปีสามมาด่าปีสองโชว์ปีหนึ่ง
ทำไปทำไม...

ไม่รู้ว่ามีมั้ย แต่ยังไงก็ไม่เห็นด้วยอยู่ดี


ส่วนคอมเมนท์ที่คัดค้าน
ถ้าคุณมีทัศนคติที่ดีต่อการรับน้อง ก็ดีใจด้วย
แต่ไม่สนับสนุนให้โน้มน้าวคนอื่นที่ไม่เห็นด้วยกับการรับน้อง

ยังไงก็ยืนยันว่า หมดยุคของการว้ากแล้วครับ
ปัญญาชน สื่อสารกันด้วยเหตุผลครับ
ไม่ใช่การเอ็ดตะโรวางอำนาจ ถือว่าตนเป็นพี่ อยากให้ใครทำอะไรตามใจตัวเองก็ได้งั้นเหรอ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะดี หรือไม่ดี ควรจะให้ลงมือทำด้วยเต็มใจ

ไม่ใช่การสร้างสถานการณ์ให้เป็นไปตามที่ตัวต้องการครับ

ถ้าทำได้ เชื่อว่า คนจะมาเพราะอยากมา และไม่มีใครโดดครับ
 

วันนี้ผมมีโอกาสสนทนากับรุ่นน้อง ม. แห่งหนึ่ง ขอไม่เอ่ยชื่อละกัน
ตามจริงผม ไม่สนหรอกนะว่าชื่อมหาวิทยาลัยถ้าเอามาเอ่ยในที่สาธารณะเพราะต้องการให้รุ่น พี่ที่นั่นมันรู้ตัวจะเสียหายหรือเปล่า
 แต่ทางมหาวิทยาลัยควรปรับปรุงและเข้าไปควบคุมได้แล้วครับ ก่อนที่พ่อแม่ผู้ปกครองพอฟังลูก ๆ แล้วจะฟ้องร้องเอา

แต่ผมไม่สามารถบอกได้ว่าทุกคณะหมือนกันหมด เพราะโฟกัสมาแค่คณะเดียว

จากคำบอกเล่า นะครับ
การรับน้องของที่นี่ มีกิจกรรมหลายอย่างที่ไม่ได้เสริมสร้างอย่างที่พยายามนำเสนอเลย
ไม่ได้ "แบบว่ามันมีพอยท์ของมันอะค่ะ ไอ้ที่คุณเรียกว่าปัญญาอ่อนอะนะเคอะ~" เลยสักนิด

อะลองดูสิ ผมยกข้อความเด็กมาโพสต์เลย แล้วจะถามว่า แต่ละประเด็น รุ่นพี่สอดแทรกอะไรเข้าไป
มีพ๊อยท์อะค่ะ~

"ให้วิดพื้น ลุกนั่ง วิ่งขึ้นวิ่งลงบันได ปัญญาอ่อน รด.ยังไม่โหดขนาดนี้เลย" 
แล้วกล้าพูดนะ ว่า "ทำไมพวกคุณไม่ชวนเพื่อนคุณมาด้วยกันละครับ!!!! ทิ้งเพื่อน!! เขาไม่ใช่เพื่อนคุณเหรอ!!!!"

อ่านแล้วคิดไง....กิจกรรมดี ๆ มีพอยท์ของมันนะคะ แต่มันแฝงไว้อะค่ะ หลบในมาก เด็กมันเลยเห็นแค่ว่าเราเอามันไปทรมาณอะค่ะ
 พอยท์ของเหตุการณ์นี้ จริง ๆ แล้วหนูอยากให้เค้าร่างกายแข็งแรงอะค่ะ

เรอะ ?

" อุปกรณ์วาดรูปหนักคนละ5-6กิโล ให้แบกวิ่งขึ้นชั้น7 ขาเดี้ยงอยู่เนี่ย "

แข็งแรงจนข้าเคล็ดเลยจ้ะ ทูลหัว


ไหนจะเรื่องของการจัดฉากอีกเนาะ สร้างสถานการณ์ซากอ้อยปัญญาบานขึ้นมา

"คือกระทืบพ๊อพที่พวกเราทำให้พังต่อหน้าต่อตา 
แล้วให้พี่อีกคนทำท่ามาห้าม จากนั้นไปตีกันเอง "


พ๊อยท์ของเรื่องนี้เหรอคะ คือหนูจะอยากจะบอกว่ารักกันไว้นะจ๊ะเด็กไทย พี่มาทื้บพร๊อพ หนูจะได้ร่วมมือกัน พยายามกันใหม่ไง พี่ยอมเหี้ยในสายตาน้อง ๆ นะจ๊ะ นี่ไงพี่กำลังโดนเพื่อนด่า เป็นการลงโทษ จะชี้ให้เห็นว่าถ้าทำลายข้าวของคนอื่นจะโดนแบบนี้

เรอะ....


เด็กป่วยดูซิ รุ่นพี่ที่รักและห่วงใจน้องปฏบัติกับน้องยังไง

แล้วให้พวกเราถามกันเองซ้ำๆ "ไหวมั้ยๆ ใครไม่ไหวบ้าง" พอเพื่อนที่ป่วยเดินออกไป แม่งก็ถาม
"สำออยปะเนี่ย ทำไมปล่อยให้เพื่อนเป็นขนาดนี้
เราเคยไปอยู่แถวคนป่วย คือคนป่วยจะมีพี่อีกทีมดูแล เขาจะบอกว่าไม่ให้วิ่ง ให้เดินตามธรรมดา
แต่อีพี่ว้ากเดินกลับมา
"เร็วๆได้ปะคะ!! ไวๆอ่ะ!! ก้าวยาวๆ! คิดว่าป่วยแล้วจะสบายกว่าคนอื่นเหรอ!!!"
พอพวกเราเดินไว พวกพี่พยาบาลจะมาสั่ง
"รู้ตัวว่าป่วยก็อย่าเก่ง เดินธรรมดา" แล้วซักพักอีพี่ว้ากก้จะกลับมาด่าว่า
"ช้า!!"


---------------------------------------------------------------------
ใครไม่ไหวมั่ง ไหวมั้ย ๆ ๆ
พอมีคนไม่ไหว อีรุ่นพี่ด่าสำออย

ตับหมา !!!
อ่านแล้วคิดไง.... กวนตีนเนอะ....
เด็กป่วย...พอมีเพื่อนไปดูแล ว้ากใส่เพื่อนคนนั้นอีก อ้าว ไหนให้ดูแลกัน
 เนี่ย มันลักลั่นย้อนแย้งงี้ คนหนึ่งปลอบ คนหนึ่งด่า
มันให้ความรู้สึกว่า ทุเรศอะ

คือแบ่บ พ๊อยของเหตุการณ์นี้ อยากจะให้เผชิญกับสถานการณ์ที่กดดันอะค่ะ แบบว่าเราไปทำงานอะไรงี้ใช่มะ
เจ้านายคนนึงสั่งอย่างนึง คนหนึ่งบอดกดีแล้ว คนหนึ่งบอกให้แก้ พอน้องไปเจอ จะได้รับได้อะค่ะ
ไม่อยากให้น้องเซนสิทีพอะค่ะ เดี๋ยวจะแย่งหน้าที่ดาวมหาลัยเค่อะ


เรอะ ?

 "ยืนก้มหน้าอยู่ดีๆ เสือกหน้ามาตรงสายตากรูแล้วถาม "มองไรคะน้อง...ก้มไปดิ!!!"

ให้เด็กก้มหน้ามองตีนตัวเอง แล้วถามเด็กมองหน้าทำไม ก้มหน้าลงไปสิคะ !!
พ๊อยของเรื่องนี้คืออะไรครับ

อ๋อ พ๊อยท์เหรอคะ ก็แบบว่า เกิดโดนเจ้านายกวนตีนมาอะไรงี้อะค่ะ แบบโดนคนมาหาเรื่องอะไรงี้
จะได้อดทนได้อะค่ะ คนแบบนี้ในสังคมมันเยอะนะคะ

เรอะ !!
 

มีอีก.....มานั่งด่ากันสองชั่วโมงปล่อยกลับสามทุ่ม....ด่าคนอื่นให้คนที่ไม่มีความผิด....ด่าเพื่อนที่ไม่มาให้ฟัง
ทำไมไม่บอกเพื่อนให้มา....คือใครจะอยากมา มาให้มึงด่าอะ....?
.
 "คุณลองนึกความรู้สึกเพื่อนคุณบ้าง เขารู้สึกยังไงกับคุณ ที่คุณไม่ขึ้นซ่อมแล้วเขาต้องซวย"

เอ่อม...ก็คนลงโทษน่ะใคร

พวกมึง !

แล้วมีหน้าไปซัดทอดให้คนอื่นอีกนะ คนไม่มีความผิดเชือดไก่ให้ลิงดูแบบนี้ทุเรศไปมั้ง
กดดันกันให้ไปเนี่ยนะ แล้วที่ยกเหตุผลมาอ้าง ร้อยทั้งร้อยฟังไม่ขึ้นจริง ๆ ครับ

พ๊อยเรื่องนี้ก็คือแบบว่า การโยนความผิดไงคะ เกิดแบบเจ้านายคุณทำโทษคุณเพื่อเชือดไก่ให้ลิงดู จับแพะอะไรเงี้ยจะได้รับได้ไงคะ จะได้ไม่ตกใจมาก เพราะโดนรุ่นพี่โยนขี้มาก่อนแล้วอะค่ะ เป็นลิงก็ดีนะคะน้อง ตีฉาบเก็บมะพร้าวได้ด้วย ~

เรอะ !!!


แล้วมีอีกเรื่อง  เคยมีคนกินอาหารโรงอาหารแล้วท้องเสีย แล้วรุ่นน้องปีนี้มีคนหนึ่งผ่าลำไส้มา
เลยไม่กล้ากินอาหารของโรงอาหาร ไปหากินนอก ม. ที่เค้าทำสุก ๆ ใหม่ ๆ....
ผลเป็นไง ไปดู

   
    "มีเพื่อนกินข้าวโรงอาหารแล้วท้องเสีย เลยออกไปกินนอก ม.
    ก็มีพี่มาบอกว่ากินข้างนอกอันตราย ...ทำไมล่ะ? กินในม.ไปสิ 
     คือมันไปผ่าไส้มา เพราะมีคนกินโรงอาหารแล้วท้องเสียนี่แหละ เลยไม่ไว้ใจ
    เขาเลยบอกว่าก็ทำข้าวกล่องมากินสิ  แล้วก็บอกจริง ๆ อาหารโรงอาหารมันไม่สกปรกขนาดนั้นหรอกนะ
    เสร็จแล้วก็เอาไปประจาน เอาไปพูดหน้าห้องว้าก
    ประมานว่าทำไมไม่ดูแลกัน"


อ่านแล้วคิดไง....

....
คือแบ่บ พ๊อยท์ของเรื่องนี้อะนะคะ เรารักน้องค่ะ แต่เราแสดงออกไม่เก่ง เราก็ห่วงค่ะว่าน้องจะไปข้างนอกแล้วเจออะไรอันตราย ร้านอาหารก็ไม่ได้สะอาดทุกร้านนะคะ กินใน ม.ดีกว่า ถึงมันจะผัดไว้ตั้งแปดโมงเช้าแต่ก็นยังทานได้อยู่ เป็นห่วงรุ่นน้องอะค่ะ
มันไม่ได้สกปรกจนท้องเสียทุกร้านนี่คะ ไปทานอาหารข้างทางอันตรายกว่าตั้งเยอะ ถึงเค้าจะผัดมาร้อน ๆ ก็เชื่อไม่ได้หรอกคร้าาา กินอาหารในถาดดีกว่านะคะ แล้วที่เราไม่บอกว่าเราเป็นห่วง กลัวน้องเหลิงค่ะ เดี๋ยวจะเข้าไม่ถึงใจพวกเราจริง ๆ ไว้ค่อยไปปลอบตอนท้ายเอาค่ะ


เรอะ ~!!!


"นี่ขนาดเป็นไข้หวัดใหญ่2009คนนึง ยะงจะให้พวกเราขึ้นซ่อมอยู่เลย"

ไม่เกริ่นล่ะ พ๊อยท์เรื่องนี้คืออะไร

ก็แบ่บจะได้ติดกันหมดไงคะ เพื่อความสามัคคี ตายห่าก็ตายพร้อมกันไงคะลูกโฮะ ๆ ๆ ๆ

แหม พูดเล่นค่ะ มันไมไ่ด้ร้ายแรงอะไรนี่คะ มาวิดพื้นบ่อย ๆ สิคะ แข็งแรงมีภูมิต้านทาน โฮะ ๆ ๆ

เร้ออออออ !!!

แล้วไหนจะเรื่องปากคอเนาะ พูดจาประชดประชัน
----------------
"เราไม่ชอบพี่ผู้หญิงที่บอก   ผู้หญิงอ่ะชอบล่ะสิให้ผู้ชายโดนตัว"
"เออใช่ เขาจะชอบประชดตลอดเวลาอะ ซึ่งมันน่ารำคาญมาก
"ก็อยากสวยอ่ะคร๊าาาาา ไม่เข้าใจจจ พวกพี่สั่งให้ทำเนี่ยไม่อยากทำ"


--------------------

รักสามัคคี ไม่ทำร้ายร่างกาย อยากให้รักและสามัคคีกัน ด้วยการพูดจาเงี้ยนะ ?

พ๊อยของเรื่องนี้อะเหรอคะ ก็แบบสังคมภายนอกมีแต่คนเหน็บแนมอะค่ะ อยากให้ทน
เราไม่อยากด่าตรง ๆ รักษาน้ำใจอะค่ะ


เหร้อะ !!!~???!

แล้วไหนจะเรื่องขู่ตัดรุ่นอีก

อื่ม....ไอ้พวกพี่ว้ากมีไม่ถึง20ต่อรุ่น  ยังมีอีก280คนที่เขาไม่สนใจเรื่องรับน้อง 
คนพวกนั้นแหละที่เขารับรุ่นเราแต่แรก ทำไมต้องไปทนกับไอ้-อีที่สติไม่ค่อยจะตีด่ารดหัวทุกวันแล้วมาบอกว่ารับเป็นน้องตอนหลังวะ
ตบหัวแล้วลูบหลังเหรอ เพื่อนเล่นมึงเร้ออออออ
 


มันมีพ๊อยท์นะคะ


พอ !!!ฟังไม่ขึ้นเล้ยยยย ไม่แปลกใจที่เด็กมันจะไม่ไป มันหายหัวกัน
จัดกิจกรรมแล้วเด็กไม่ไป เพราะเหตุการณ์แบบนี้ พิจารณาตัวเองได้เลยนะครับ คุณเจ้าของคอมเมนท์นั้น
คุณบอกว่ากิจกรรมคุณดี แต่คุณก็บอกว่ารู้สึกแย่ที่จัดแล้วเด็กไม่ไป

มันดีแบบตัวอย่างข้างบนมั้ย "แบ่บมีพ๊อยท์อะค่ะ" อะ
ถ้าแบบนั้น ก็เล่นกันเองเหอะรุ่นพี่ ไม่ต้องใช้รุ่นน้อง
ได้ข่าวว่ามีการซ้อมว้ากด้วย พอเหตุการณ์ไม่เป็นตามสคริปเทปรวนวนลูปพูดประโยคเดิมซ้ำ ๆ


คนเป็นพ่อแม่ผู้ปกครองฟังลูกเล่าแบบนี้คงอยากให้ไปกันเยอะ ๆ อะเนอะ

 

คงจะจบแต่เพียงเท่านี้นะครับ จริงอยู่นี่เป็นแค่แง่มุมหนึ่ง จากมุมมองหนึ่งเท่านั้น
แต่ถึงจะมีดีกว่านี้ ผมก็ไม่สนับสนุนอยู่ดี

เพราะผมเคยเสนอแนะกิจกรรมทางออกที่ดีกว่านี้ไปแล้ว ยังมีคนคัดค้าน
งั้นคงไม่ต้องเมื่อยง่ามนิ้วกันหรอกนะครับ ผมไม่มีใจจะฟังแล้วครับ และจะขอต่อต้านการรับน้องต่อ ๆ ไป
ไม่รู้จักพี่ไม่รู้จักเพื่อน ไม่รู้จักน้อง แบล่บ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ



กูตกงานมึงเลี้ยงดูกูด้วยนะคะ รุ่นพี่

แสรด

 

ปล. สำหรับบางท่านที่มีข้อดีอยากชี้แจง....ก็ชี้แจงมาเหอะครับ
โดยเฉพาะคุณที่เมนท์ว่า "อยากฟังข้อดีมั้ย ถ้าไม่อยากผมจะไม่เมื่อยนิ้วพิมพ์"

เอ่อม....มาเงื้อง่าราคาถูกอยู่ได้ ถ้ามันเป็นภาระต่อนิ้วของคุณมากก็หุบตรูดไปเหอะครับ
เห็นมาสองเอนทรี่ติดละเลยลบแม่งเลย รำคาญ

ผมด่าด้านที่มันไม่ดีครับ
ด้านที่ดี ก็ทำต่อไปดิ

ที่มากระจองงอง ๆ นี่เพราะมันแทงไส้ติ่งหรือตับไตหรือเปล่า
ถ้าใช่ ก็แปลว่าคุณเป็นตามที่ผมด่าเลยออกอาการร้อนตัว

แต่ถ้าไม่ใช่ อยากจะชี้แจงเฉย ๆ ก็ทำไปเหอะ

แต่บอกตรงนี้เลยนะครับว่าไม่เกี่ยวกับประเด็นและไม่ทำให้อะไรดีขึ้นครับ เพราะถึงมีข้อดี
ก็ดีแค่ในส่วนของพวกคุณ ความเหี้ยมันยังแพร่กระจายอยู่หลายตำบล
เสียงเล็ก ๆ จากคุณเปลี่ยนแปลงโลกไม่ได้หรอกครับ ไม่ต้องลำบากนิ้วมาเมื่อยพิมพ์หรอกครับ

บอกเลยว่าผมสักแต่ด่าอย่างที่บางท่านพูดจริง ๆ
เพราะมันไม่มีดีให้ชมครับ จริงทั้งหมดมั้ยไม่รู้
ผมรู้แค่ที่ผมเผชิญมา

 

ถ้ามีสมองมากพอก็แยกแยะนะครับ ว่าผมโจมตีประเด็นไหน รับน้องทั้งหมด หรือรับน้องที่ไม่ดี

 

"มันมีข้อดีนะเคอะ แบ่บว่ามีพ๊อยท์อะเค่อะ แต่เผอิญข้อเสียแม่งเยอะกว่าเท่านั้นเอ๊งงงงง"

 

แรงมั้ย แรว็งงงงค์ !!

 อ่าวเหี้ย....สรุปเองหมดจะเหลืออะไรให้กูตอบล่ะครับ
ต้องเรียนให้ทราบนะครับว่า ผมเป็นรุ่นพี่มาแล้วสามสี่ปีครับตอนเรียน ปวส.
และไม่ได้จัดกิจกรรมรับน้องครับ
แต่มีกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์และเวิร์คช็อปอื่น ๆ แทนการรับน้อง
ซึ่งมันก็ดีขึ้นและประสบความสำเร็จ และนอกจากนี้ผมยังเสนอแนวทางแก้ไขให้จัดรับน้องแบบมีตติ้งด้วย

แบบนี้แปลว่าผมปากดีต่อไปได้แล้วใช่มั้ย ?
ตอนแรกก็กะจะตั้งใจเรียนเงียบๆแหละครับ แต่มีเหี้ยบางตัวมันมากรอกหูว่าถ้ามาเรียนเอาวุฒิอย่างเดียวจบไปจะทำงานร่วมกับคนอื่นไม่ได้อะครับ

แหม่แย่จังเลยเนอะ การร่วมกิจกรรมไม่ีกี่วันทำให้คนเรามนุษย์สัมพันธ์ดีขึ้นจริง ๆ เหรอ

กูไม่เชื่ออะครับ 

ปากดีแต่ไม่ได้ดีแต่ปากครับ 

มาอีกแล้ว ไอ้พวกยุคหิน

ถ้ามันดีจริง ทำไมเขาต้องทนวะครับ ทำไมไม่เต็มใจทำ ทนทำไม ใช้คำว่าทนแปลว่าไม่ดี
แล้วสิ่งที่สืบทอดกันมา แปลว่ามันดีเสมอไปเหรอ งั้นก็ขายรถทิ้งแล้วกลับไปนั่งเสลี่ยงสิครับ เสด็จพี่
ตรรกะเดิม ๆ หาอะไรมาเสริมสร้างความฉลาดให้เหตุผลตัวเองไม่ได้กรุณาหูบตรูดแล้วไสหัวไปได้แล้วครับ
ความดักดานยังเจือในกมลสันดานไม่มีการพัฒนาด้านความคิดและไม่สามารถหาประเด็นอื่นมาตอบโต้่ได้
แบบนี้ เชิญกลับไปฝนหินที่ถ้ำไว้ล่าแมมมอธเถอะครับ รุ่นพี่โครมันยองครับ

ลักษณะการเมนท์เคี้ยวเอื้อง ๆ แบบนี้ท่าทางไม่ได้อ่านนะครับว่ากูเขียนอะไรมั่ง
ถ้าเช่นนั้นก็คงไม่ต้องไว้หน้ากันแล้วนะครับ

 

ถือว่าหาเรื่องนะครับ
ขอบคุณในความห่วงใยนะครับ
คนที่โดนด่าก็ควรเอาเวลาไปฝึกความคิดซะใหม่เช่นกันครับ
ถ้ายังตะแบงว่ารับน้องแบบที่กล่าวข้างต้นเป็นเรื่องดีล่ะก็
ก็ต้องเรียนให้ทราบว่าขออนุญาตไม่รับฟังนะครับ

ถ้าผมจะบอกว่า เห้ย ผมก็มีด้านดีนะ ถึงผมจะด่าสาดเสียเทเสีย
มองด้านดีสิครับ คุณคนดี !!

ยอมรับได้มะ ?....

ไปคิดเอาเองนะครับ ผู้เจริญแล้ว
อย่ามาเกลือกกลั้วกับคนอย่างผมเลยครับ

 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

แน่ะ ยังไม่จบอีก เดี๋ยวปั๊ดจับแขวนไข่จริงๆ ซะเลยนี่

จริงๆ การรับน้องสอนหลายๆ อย่างนะ สอนให้รู้จักอดทนด้วย แต่ก็ต้องเข้าใจด้วยว่า รุ่นพี่มันก็คือเด็กปี 2 เท่านั้น จะให้การรับน้องดูเป็นผู้ใหญ่ ดูมีสาระน่านับถือทั้งหมดมันคงยาก ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในลักษณะของรุ่นพี่แกล้งรุ่นน้อง

คนที่คิดแบบแกมีทุกปีแหละเอ๋อคุง แต่พอปีถัดมา พวกรุ่นน้องที่มีความคิดแบบแกมันก็กลายเป็นรุ่นพี่ปี 2 ที่ปัญญาอ่อนยังงั้นแหละ แล้วมันก็จะมีคนที่มาด่าพวกนี้อีกทีนึง

เดี๋ยวปีหน้าแกคงได้เขียนด่าเพื่อนๆ ปีเดียวกับแกอ่ะ

เออ แต่ถ้ามันปัญญาอ่อนจริงๆ นะ ด่าให้หนักเลย 555 ไม่ถือว่ะ ชั้นรู้จักแกดี ถ้าแกทำอย่างนั้นบ้างก็อย่าลืมด่าตัวเองด้วยล่ะ ต้องแมนหน่อยนะเว้ย

พูดอะไรตรงๆ นิดนึงได้มั้ยวะ

เบื่อเรื่องรับน้องแล้วอ่ะ แกเขียนด่าอย่างอื่นบ้างเด่ะ
เอ๋อเดือดว่ะ

#2 By blade on 2009-07-02 02:38

Volcano!!

#3 By Milana (มิลานะ) on 2009-07-02 02:47

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

ปะให้ห้าดวงค่ะ sad smile ไม่รู้จะแสดงความถูกใจยังไงดี
ตอนนี้ข้าพเจ้าก็เป็นปีสองเหมือนกันค่ะ ไม่ได้รับหน้าที่เป็นพี่ว้าก (คือจริงๆ ได้เป็นคนดูแล แต่ชอบโดดงานรับน้องบ่อยๆ )
ที่เขียนมาโดยเฉพาะตรงที่ถามน้องว่าไหวมั้ย ไหวมั้ย นี่ถูกต้องที่สุดค่ะ - -; มีอยู่ช่วงนึงไปดูการบูมที่มีเพื่อนรุ่นเดียวกันนี่ล่ะ เป็นพี่ว้ากที่ออกว้ากแล้ว ไปคุมน้องอยู่

"น้องคนไหนไม่ไหวออกมานะ! ขอร้องเลยอย่าทำตัวถ่วงเพื่อน"
(ขออภัยที่ไม่สุภาพ) แล้วใครมันจะกล้าออกมามั้ยวะแสรดดดดด
แทนที่จะใช้คำพูดประเภทว่า "น้องคนไหนไม่ไหวจริงๆ ออกมาก่อนก็ได้นะ แดดมันร้อนพี่เข้าใจ ไปพักก่อนไม่ต้องห่วงเพื่อนๆ ทางนี้" ...เรียนมาพ้นมัธยมแล้ว ขึ้นปีสองแล้ว สติปัญญามีได้แค่ประโยคตัวหนาข้างบนหรือคะ?
พอข้าพเจ้าจะไปพาน้องออกมาซะเองก็มีห้ามอีกนะ.. ไม่ทราบว่าพ๊อยท์คืออะไร? เป็นรุ่นพี่น้องต้องเกรง? พูดแรงไว้ก่อนแบบว่าตูซึนเดเระ? น้องเขารู้เองได้น่าว่าพี่ห่วง?
.......sad smile sad smile sad smile

แล้วยังไอ้ที่ด่าน้องเรื่องน้องคนอื่นๆ ไม่มาอีก....
ความผิดใครใครก็รับสิคะ ได้ข่าวน้องที่เขามานั่นก็อุตส่าห์มาแล้วนะ ไปด่าพาดพิงถึงคนที่ไม่ได้มาเพื่อ?
อย่างกับจะสร้างระบบ 'กลัวเพื่อน' ขึ้นมา ให้น้องกลัวจะไม่มีเพื่อน ให้น้องเข้าใจว่าเพื่อนเป็นลูกชั้นชั้นสั่งได้ มันไม่มาชั้นเดือดร้อนมันผิด แบบนั้นแหละค่ะ

ปีสองแค่นี้ยังเรียกได้ว่าเบาะๆ นะคะ สมัยอยู่ปีหนึ่งนี่ยิ่งกว่าอะไรดี... จนไม่อยากพูดถึงเลย
มีให้ดื่มน้ำสาบาน ว้ากในห้องมืดไม่เปิดแอร์ยัดกันหกสิบกว่าคน อีแบบนี้ก็มีแหละค่ะ sad smile

เห็นด้วยกับการรับน้องดีๆ ที่ไม่ต้องบังคับ กิจกรรมสร้างสรรค์และขึ้นอยู่กับความสมัครใจของน้องๆ นะคะ
อ่านเอนทรี่ที่แล้วเห็นที่ดีๆ มีเยอะ น่าอิจฉาจริงๆ TTwTT

ปอลอ พล่ามซะยืดยาว ต้องขออภัยด้วยค่ะ sad smile

#4 By ★Hell=Twin☆ on 2009-07-02 02:57

ตั้งกะอ่านมา เรื่องรับน้องวันนี้โดนใจสุด เอาไปเรียกมังกร Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

พ๊อยท์แต่ละอย่างที่ว่ามานี่ มีแต่อะไรที่ฟังแล้วสอนให้คนไม่รู้จักสู้คน ต้องยอมเป็นทาสพวกอาวุโสปัญญาอ่อน ต่อให้เขาผิดก็ต้องโอนอ่อนผ่อนตามว่าถูกให้มันฉิบหายกันไปเยอะๆ... ประเทศไทยต้องการบุคลากรแนวนี้มากๆจริงๆเหรอ?

กล้าคิดกล้าทำกล้าปฏิวัติกันเห้อ ตัดรุ่นก็ตัดรุ่น ตัดแล้วพวกจะไล่ออกจากม. ไม่ให้เรียน ยุแยงอาจารย์ให้กดเกรดได้ก็ลองดู



นอกเรื่องนิดนึง ถึงคนที่อยากรับน้องแบบจัดฉากสร้างสถานการณ์
ถ้าไงๆจะทำแบบนี้
เปลี่ยนมุขบ้าง
ใช้ซ้ำกันเป็นธรรมเนียมทุกปี ทุกม. ทั่วประเทศ
เฝือแล้ว... สร้างสรรค์อะไรที่มันทันยุคทันสมัยขึ้นมาบ้างเห้อ

เกมการเล่นก็เดิมๆ.... ไม่ปัญญาอ่อนก็ลามกแอบแฝง
พ๊อยท์คืออยากให้มาหนุกหนาน? แล้วพ๊อยท์เรื่องการที่มาร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของพวกคุณล่ะ? โยนทิ้งไปไม่ใช่ประเด็น? ดีเนอะ...

เหื่อยย์....

#5 By Jelphyr on 2009-07-02 03:38

ฟัง น้าๆ ลุงๆ เล่าเรื่องการรับน้อง
สมัยตะก่อน มันก็ดูฮาดีอ่ะนะ
รุ่นพี่ ที่รับดูมีวุฒิภาวะ

แค่สมัยนี้ ไม่จำเป็นแล้วมั้ง
เด็กสมัยนี้ รับสื่อ มาก
มุขรับน้อง มันเริ่มใช่ไม่ได้ผลแล้ว
อันมุขทำให้น้องเกลียดพี่แล้วสามัคคีกันน่ะ

พี่ๆ ที่ตั้งใจรับน้อง ดีๆ มันก็มีอยู่นะ
แต่
โดนส่วนตัว เบื่อกิจกรรมนี้มาก
คนจะรับน้องก็รับไปดิ อย่ามาบังคับกัน

หากิจกรรมอื่นทำดีกว่า มีสาระกว่าเยอะ
Hot! Hot! Hot!

#6 By คาโตเน่ on 2009-07-02 04:01

เรื่องนี้นะ -*-ไว้เอ๋อมาคุยกันตรงๆเลยดีกว่า(ตอนคอสเพลย์ไม่ก็ในเอ็มก็ได้นะ) เรื่องกินโรงอาหารเนี่ย..ว่าคำพูด+กริยาของน้องน่ะ จริงๆมันเป็นยังไง

#7 By Elegan on 2009-07-02 04:22

มันเพี้ยนไปแล้วครับ

ทุกวันนี้ รุ่นพี่เพี้ยนไปแล้วครับ...

มันหมดยุคป่าเถื่อนไปนานแล้วครับ

จะรับน้องต้องรับด้วยเหตุผล อธิบายได้ เข้าใจซึ่งกันและกันครับ ทำไมถึงทำอย่างงั้น ทำไมถึงทำอย่างงี้ ทำอะไรต้องอธิบายให้รุ่นน้องเข้าใจเสมอครับ big smile

แต่ว่านะ บางทีรุ่นน้องที่ทำตัวมีปัญหาก็มีเหมือนกัน sad smile

#8 By clock on 2009-07-02 04:42

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

ตอบสั้นๆไว้ให้หลายๆคนคิด

1. ทำไมรุ่นพี่ไม่มาเอาใจใส่รุ่นน้องเรื่องเรียนเหมือนลากไปรับน้องหรือไปเชียร์ละครับ ?

2. ลำบากด้วยกันแลัวจะเป็นเพื่อนกันเหรอครับ ส้นตีนเหอะ ในสังคม จิงชีวิตจิง มันก็ทิ้งกันทั้งนั้นแหละครับ ถ้าไม่ได้พิสวาสขาดใจอะไรซัมติ่งสเปเชี่ยล อย่ามาตอแหลให้ยากเลย

3. ไอ้พวกสมองไม่มีการพัฒนา กูโดนมาต้องหาที่ระบายในรุ่นต่อๆไปเนี่ย โทษครับ ถ้าคิดได้แค่นี้อย่าเรียนจบเลยครับ อยู่คณะซัก 8 ปีแล้วรีหัสใหม่ไปเหอะ

4. รุ่นพี่ดึๆที่อยากสอนของดีๆให้น้องๆจริงๆน่ะ มีมันก็น้อยมันถึงได้เกิดวงเวียนที่หาเรื่องดีๆไม่เจอ พวกที่ออกมาปกป้องก็เพราะได้ประโยชน์จากวงจรอุบาทว์สายโซตุสนี่ทั้งนั้นแหละ

#9 By Jammaster X on 2009-07-02 05:00

อืมม...ลองคิดตามข้างบน

1. เพราะรุ่นะี่ก็เอาตัวเองไม่รอดเหมือนกันว่ะครับ~
2. ถูกกกก~
3. ถูกกว่าาาาาาา.
4. คิดว่า เพราะรุ่นพี่ดีๆ เค้าไม่ไปยุ่งเรื่องชาวบ้านอ่ะมั้ง
เอาตัวเองให้รอดก่อน น้องๆ มีปัญหาก็ไม่กล้าเข้าใกล้รุ่นพี่
เพราะไอ้พวก พี่ว้าก ที่ทำน้องๆ หงอไปหมดนั่นแหละ

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#10 By Joker on 2009-07-02 09:40

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#11 By chubby on 2009-07-02 09:44

อ่านแล้วนึกถึง เรื่องที่เกิดขึนกะตัวเอง เรื่องนึง

สมัยผมรับน้องตอนปี 1 มีรุ่นพี่คนนึงบอกว่า "น้องๆ การรับน้องเป็นสิ่งสำคัญมากๆนะ พี่เนี่ย จากที่ไม่เคยรู้จักใคร มาเรียนไปวันๆ หลังจากผ่านการรับน้องแล้ว พี่ก็ได้สิ่งดีๆจากการรับน้องมากมาย บลาๆๆๆ"

ผ่านไปหลายปี จนผมเรียนจบ แล้วทำงานไปซักพัก กลับมาเรียนต่อ ป.โท ที่มหาลัยเดิม

ผมยังเจอไอ่รุ่นพี่คนนี้ เป็น นศ. อยู่เลย

จนผมเรียนจบ ป.โท

ก็ได้รับปริญญา พร้อมๆกะรุ่นพี่คนนี้ ที่จบ ป.ตรี พอดี

การรับน้อง และการเปน staff รับน้อง ให้อะไรกะรุ่นพี่คนนี้ เยอะจริงๆเลยนะเนี่ย sad smile

#12 By ตองพี on 2009-07-02 10:56

จากกรณีตัวอย่าง
พอเดาได้ว่ามหาวิทยาลัยไหน คณะอะไร
อยู่ใกล้ๆกันนี่เอง เหอๆ
แต่โดนกักบริเวณกินข้าวเหมือนกันเล้ย

นั่นแหละ หนูตกงานเลี้ยงหนูด้วยนะคะรุ่นพี่
เป็นน้องพี่แล้วนิ่ ~

#13 By GS♥ 20 ! on 2009-07-02 11:28

แดรกเลย entry นี้

เห็นด้วยอย่างแรง

ไม่ได้ต่อต้านการรับน้องทั้งหมดหรอกนา บางอันมันก็ดี แต่บางอันมันนะ

รร.ผม เป้นโรงเรียนที่มีการรับน้องเหมือนมหาลัย เป๊ะๆ เพราะงั้น ผมผ่านมาทั้งผุ้ถูกรับ และผู้รับ

อยากจะบอก อีพวกรุ่นพี่ทั้งหลายทั้งแหล่

ด่าน้องกันน่ะ ทำกันเองได้มั้ย ตอน พวกพี่ถูกรับ พวกพี่คิดยังไง ลองย้อนนึกดูมั้ย

อย่ามาบอกว่าชอบ ผมไม่เชื่อ

มีคนมายืนด่าๆ ปาวๆๆ ถ้าชอบนี่เข้าขั้นซาดิสห์นะ

พิจารณาตัวเองดีๆ ทำให้ดีก่อน ค่อยไปด่าเด็ก

ไอ้เรื่องกดดัน ไม่กดดัน

คือเข้ามหาลัย เข้าโรงเรียนมาเพื่อ เอาความรู้ไปทำงาน ไม่ใช่มาฝึกทหาร จะมากดดันดันเพื่อ....

รับกันดีๆ ก็ได้ จับแต่งหน้าพาเดินร้องเพลง รอบมหาลัยก็ทำไปเด๊ะ เอาให้มันหนุกหนานๆ หน่อย เอ๊อ~

#14 By Silver-eagle on 2009-07-02 12:14

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

ลืม กด ไก่ย่าง5 ดาว เอาไปเล้ย

#15 By Silver-eagle on 2009-07-02 12:14

ที่มาคอมเมนต์เรื่องรับน้องตั้งกะรอบแรกๆก็มีคนที่เป็นน้องตั้งเยอะตั้งแยะไม่เห็นด้วย


แต่พวกที่เป็นพี่ก็ยังสนับสนุนรับน้องแถมไล่พวกที่ตนอ้างว่าจิตอ่อนไปผูกคอตาย เอ้ย ไปรับน้องเมืองนอก

แล้วแบบนี้คนกลุ่มนั้นยังมีหน้ามาอ้างอีกหรอว่ารักน้อง ???
ดูยังไงก็รักกิจกรรมแห่งวงจรอุบาทว์ของตนกว่าเห็นๆ

#16 By Sinziar Zirconiaz on 2009-07-02 12:29

ในฐานะที่พี่ผ่านการรับน้องมาแล้ว เป็นทั้งที่คนรับ
และคนถูกรับ อยากจะบอกว่าครึ่งหนึ่งรุ่นพี่ทำเพราะ

อยากแก้แค้น(กูโดนมาแบบนี้อ่ะ มึงก็ต้องโดนมั่งดิ)
เขาทำกันมานานแล้ว เราก็ต้องสานต่อ (เหรอ?)

แต่ที่ดีๆก็มี เช่น อยากให้รู้จักกันเยอะๆมีเพื่อนเยอะๆ
เวลาออกไปสู่สังคมภายนอกจะได้จำหน้ากันได้
เผื่อมีปัญหาจะได้ช่วยเหลือกัน , มีอะไรทำแก้เหงา
ในกรณีคนที่ห่างบ้านมาเรียนไกลๆ

ที่ต้องมีว้ากจริงๆเพราะ น้องๆมาจากหลายที่และ
อยู่ในวัยที่ไม่เชื่อฟังอะไรง่ายๆ หากไม่เชื่อลองดูได้
สั่งจัดแถวสิ เอารุ่นพี่ทั่วๆไปมาสั่งสิ คิดว่าใช้เวลาเท่าไร
แล้วเอาว้ากมาสั่ง ใช้เวลาเท่าไร ว้ากเกอร์จึงมีไว้เพื่อการนั้นแล

แต่บางคนมันอินจัดนึกว่าเป็นแล้วมีอำนาจมาก
หลงอำนาจ ไม่อยากจะบอกเลยว่าของพี่ก็มี
ไอ้แสดงละครโดนด่าน่ะ แล้วขอโทษรุ่นของพี่
คนคิดที่ช่วยไอ้รุ่นพี่ว้ากเหวๆพวกนั้น มีไม่ถึง 1ใน10

รับน้องประเทศเรามันไม่พัฒนา แบบแผนเดิมๆ
มีว้ากเกอร์ มีสวัสดิการ มีพยาบาล มีรุ่นพี่ประจำกลุ่ม
แค่นั้น กิจกรรมก็ซ้ำๆ วันสุดท้ายจุดเทียนร้องเพลง
รุ่นพี่โดนรุ่นพี่ปีใหญ่กว่ายำ อะไรเทือกๆนั้น

แม่งไม่พัฒนา วนอยู่แค่เนี้ย

#17 By Dearcool on 2009-07-02 12:50

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
ปัญญาอ่อนดี มีพอยท์ฮ่ะ

หมั่นไส้พวกว้ากกะพวกโอ๋จริงๆ สนุกมั้ยเนี่ยเล่นละคร

#18 By Bloodstones on 2009-07-02 13:19

ยังไม่เคยเจอของจริง
แต่อ่านๆดูแล้วก็ขยาดแฮะ
หวังว่าจะเจอที่ดีดีแล้วกัน sad smile

Hot! Hot!

#19 By Prae on 2009-07-02 13:37

เป็นโชคดีของฉัน ที่ไม่เจอรุ่นพี่ห่วยแตกอย่างนี้..
question question Hot!

#20 By Moo Duck Dick on 2009-07-02 13:40

ตัวผมเนี่ย ก็ทำหน้าที่ ว้ากเกอร์ มาได้สองปีแล้ว


ผมก็ยังไม่เห็นว่ามันจะมีประโยชน์เหี้ยอะไรนักหนาจริงๆครับHot! Hot!

#21 By สันดานจัง on 2009-07-02 14:00

อือ มันก็แล้วแต่สถานที่จะรับอะนะ ตอนเราโดดก็แรงอยุ่แต่พอตอนจบรับน้องก็แฮปปี้ทุกคน นั่งร้องไห้กอดคอรุ่นพี่ หัวเราะไปด้วยกัน ของเราปี3จะเป็นคนค่อยดูเปงพี่ว๊ากพี่4ไม่ว่างเรียนหนัก ปี2ดูแลน้อง
ของเราถ้ามีคนที่ป่วยพี่ก็จะพูดจาสุภาพ ถามว่าใครป่วยให้บอกน่ะครับ เพื่อนที่อยุ่ข้างๆใครรู้ว่าเพื่อนไม่ไหวก็ให้เพื่อนออกมาน่ะครับ แต่น้องบางคนสปิริตสูง ไม่ยอมออกจนพี่ต้องไปลากออกมา ถามว่าทำไมไม่ออก น้องก็บอกว่าก็เห็นเพื่อนๆโดนลุกนั่งก็เลยอยากทำพร้อมเพื่อนไม่อยากมานั่งมองเพื่อนทำ...เราปีสองก็มีน่าทีจับดูน้องแลน้องที่ป่วยและเด็กที่ไม่ไหว พี่ว๊ากก็ดุจริงค่ะ แต่พอจบรับน้องก็ไม่มีอะไรสบายๆ เฮฮา........

ยังไงการรับน้องมันก็อยุ่ที่ตัวสถานที่กับรุ่นพี่ของแต่ละที่น่ะค่ะ ใช้ว่าพวกปี1ที่ขึ้นไปปี2จะรับบน้องได้ดีขึ้นนี้น่า มันก็เหมือนๆเดิมอีรอบธีมเดิม ว๊ากน้อง โวยน้อง แกล้งน้อง

วนไปทุกๆปีนะค่ะ ถ้าแค่พี่ว๊ากทนไม่ได้แล้วจบไปจะทนได้กำการทำงานในสังคมเหรอ?ค่ะ บางบริษ้ทได้ทีทำงานดี เจ้านายดีก็ดีไป ได้แบบอีกก็แย่ไป แถมที่ให้น้องเร็วๆๆตอนเราเปงปี1ก็ชอบมาช้ามาสาย ไม่อยากเข้ารับน้อง
แต่พอมาคิดจริงๆพี่กำลังฝึกให้เรามีความอดทนและก็ตรงต่อเวลา

มันก็มีทั้งข้อดีข้อเสียแหละการรับน้องน่ะ ที่เหลือมันก็แล้วแต่ตัวเราคิดว่าที่เราโดนรับน้องเราได้อะไรบาง...

#22 By Kurei on 2009-07-02 14:10

เคยเห็นรุ่นพี่สั่งให้รุ่นน้องโดดเรียนเพื่อมาเข้าห้องเชียร์มั้ยครับ ประสบการณ์ตรงของผมจากมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆของประเทศเชียวนะ open-mounthed smile

แล้วมีอยู่ครั้งนึงมีอาจารย์มายืนดู รุ่นพี่เปลี่ยนเป็นพูดจาดีๆพร้อมปล่อยรุ่นน้องกลับบ้านทันที ถ้ามั่นใจว่าดีทำไมไม่กล้าแสดงให้อาจารย์เห็นชัดๆก็ไม่รู้ แสดงว่าไอ้คนที่ทำอยู่ก็ยังไม่มั่นใจเหมือนกัน sad smile

แต่ก็นะ ของแบบนี้คนที่เชื่อว่าดีจริงๆมันก็มี จะไปห้ามเลยก็คงไม่ดี เพราะมันก็เป็นสิทธิ์ของเค้า เหมือนกับสิทธิ์ของเราที่จะไม่เข้าร่วม ดังนั้นถ้าต่างคนต่างอยู่ ไม่มาก้าวก่ายกันก็น่าจะ ok แต่ที่เกลียดมากๆคือการลงโทษคนที่เข้าด้วยเหตุผลว่ามีคนไม่เข้า ถึงจะอ้างว่าจะได้พากันมาเข้าเยอะๆเพื่อความสามัคคี แต่ในทางกลับกันมันเหมือนเป็นการสร้างความเกลียดชังต่อพวกที่ไม่เข้า ประมาณว่าทำไมฉันต้องโดนลงโทษเพราะแก sad smile

#23 By SRP on 2009-07-02 14:25

เวียนหัวกับไอ้รุ่นพี่นี่จริง ปวดตับแทนพี่เออซ่าHot!
เป็นคณะที่คุ้นๆนะเนี่ย confused smile

#25 By HineyHelsinki on 2009-07-02 15:16

สมัยนี้เค้ารู้ทันกันหมดแล้ว

กิจกรรมรับน้องแบบเดิมๆ ควรเปลี่ยนไป


ควรหากิจกรรมที่ทำเพื่อส่วนรวมร่วมกันดีกว่าครับHot!

#26 By Underbite on 2009-07-02 15:22

คุ้นเหมือนไฮนี่ย์เลยยยย 5555

#28 By vicvic on 2009-07-02 15:28

วิดยา ศิลปากรรึเปล่าเนี่ย confused smile

#29 By Underbite on 2009-07-02 15:28

ฉันว่ามันคุ้นจริงๆนะ เทอ เหมือนเดจาวู

#30 By HineyHelsinki on 2009-07-02 15:29

มหาลัยเมืองไทยก็มีรับน้องแบบไม่บังคับเหมือนกันนะ

ม.มหิดล รับน้องโดดได้นะ เราโดดแทบตลอดเลย ตอนปีหนึ่ง เค้าไม่ได้บังคับให้เข้านิ่ เป็นอย่างงี้มาหลายปีแล้ว

กลับไปช่วยงานคณะตอนปี 2 ปี 3 ก็ยังเห็นรุ่นน้องเข้ารับน้องกันเยอะอยู่เลย

มันก็ต่างจิตต่างใจละนะ คนชอบเค้าก็เข้า คนไม่ชอบก็ไม่เข้า แล้วแต่มุมมองมากกว่า

#31 By №other on 2009-07-02 15:35

อ่านไปสองเอนทรี แล้วก็...อืม เสียใจด้วยจริงๆ ค่ะที่เจอรับน้องแบบนี้

#32 By Aijou~ on 2009-07-02 15:40

อ่านตรงไปเรียนเมืองนอกแล้วเคืองจริงๆอ่ะ
เพื่อนเราก็เรียนนอก ไม่เห็นมันบ่นอยากรับน้องเลย

เราคิดแค่ว่า จ่ายค่าเทอมเพื่อมาเรียน... ไม่ได้มาเพื่อรับน้อง งี่เง่า เสียเวลา เสียสุขภาพจิต
บางคนเชื่อฟังรุ่นพี่มากกว่าอาจารย์กับพ่อแม่อีกนะ!

#33 By มน มน on 2009-07-02 15:56

สมัยพ่อเราเรียนศิริราช เค้าไม่เคยเข้ารับน้องเลย
ไม่เคยเลยจริงๆ เพราะไม่สนใจ
ตอนนี้จบมา ความเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องก็ยังคงมีอยู่
มีอะไรก็ยังช่วยเหลือกันอยู่
เพราะเค้าทำกิจกรรมอย่างอื่น

เบื่อเหมือนกันพวกที่คิดว่ารับน้องดี
แล้วต้องการให้คนอื่นคิดแบบตัวเองไปด้วยเนี่ย
บ้าบอ
กับพวกอีกพวกคือ พวกที่ตัวเองก็ยังเด็ก
แต่ไปว้ากๆๆ ใส่รุ่นน้อง แล้วอ้างว่าเป็นพี่เนี่ย
จะบอกว่าบางคนมันซิ่วมา อายุมากกว่ามันซะอีก = ="

#34 By Zyronoz* on 2009-07-02 16:13

เห็นด้วยในหลายๆส่วนครับ
อยากให้การรับน้องของหลายๆที่ มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน
มีวิธีการที่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและส่วนรวมได้จริงๆ
คงจะดีกว่านี้ถ้าหลายๆคนเข้าใจbig smile

#35 By Nerd de Scriptorus on 2009-07-02 16:18

นึกขึ้นได้ ตอนอยู่ปี 2 เพื่อนมันก็คุยกันเรื่องรับน้อง
(นั่งม้าจนลุกไม่ขึ้นนี่ ปวดจนร้องไห้อ่ะ+อื่นๆอีกมากมาย)
เรา - รับดีๆไม่ได้เหรอวะ นั่นน้องนะเว้ย
มัน - น้องไม่โดนอย่างที่รุ่นเราโดนอ่ะ มึงยอมเหรอ
เรา - กูยอม (55555)

แล้วเราก็เป็นรุ่นพี่ที่ดี แอบบอกน้องว่าไม่ต้องมา ห้าๆๆๆๆๆ น้องก็รักเราจะตายไป ไม่เห็นต้องว้ากเลย

จ่ายค่าเทอมเพื่อมาเรียน... ไม่ได้มาเพื่อรับน้อง เพราะฉะนั้นรุ่นพี่ไม่มีสิทธิ์มาไล่น้องไปเรียนที่อื่นค่ะ

#36 By มน มน on 2009-07-02 16:19

อื้มม มันก็มีทั้งดีและไม่ดีนะ

#37 By iMase on 2009-07-02 16:25

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

ชอบค่ะ พูดในฐานะรุ่นพี่ที่ทำงานรับน้องเลยค่ะ
เบื่อมาก พวกว้ากเนี่ย
อะไรๆก็ต้องแล้วแต่ว้าก
ว้ากมา ไม่ว่าทำอะไรอยู่เราต้องเลิก
แล้วเราอยู่ฝ่ายพยาบาล
ตอนประชุมก็..ถ้าน้องคนไหนทำหน้าไม่ไหว หรือเริ่มเป็นอะไรพาออกเลยน้อง
น้องสำคัญสุด ความปลอดภัยของน้องต้องมาก่อน
พอทำจริง.. พยาบาลแมร่งมั่วว่ะ ยังไม่อนุญาตก็พาออกไป
แมร่งสำออยป่าวก็ไม่รู้
อยากจะด่ากลับค่ะ แต่ไม่อยากมีเรื่องต่อหน้าคนอื่น
เราก็ยังคงพาน้องออกมาอยู่ดี แล้วไปฉะตอนประชุมของแต่ละวัน หึหึหึ
เห็นด้วยสุดๆกะเรื่องพวกรับน้องปัญญาอ่อน คิดมาได้ คิดว่าคนอื่นโง่รึไงก็ไม่รู้ ท้วงก็ไม่ฟัง เฮ้อ

#38 By ooSePoo @ Gozetta on 2009-07-02 16:34

Hot! Hot!

รับน้องไม่จำเป็นต้องมีก็รักกันได้
^_^

#39 By Elta_kung on 2009-07-02 16:52

Hot!

เพิ่มเติมความเห็นจากเอ็นทรี่ย์ก่อนครับ

ผมเคยกล่าวประณามการกระทำของรุ่นพี่ที่ไร้ความรับผิดชอบไปหลายครั้ง ในขณะเดียวกันก็กล่าวชื่นชมการรับน้องที่ทำด้วยใจ ไม่ใช่แค่ถือโอกาสเบ่งอำนาจกับผู้มาใหม่ เพียงเพราะตัวเองกำลังจะไปก่อน

แน่นอนว่า คนที่เคยผ่านการรับน้องโดยรุ่นพี่รู้จักแต่ Seniority แต่ไม่มี spirit ย่อมไม่พอใจการรับน้อง และกลายเป็นรอยแผลในจิตใจซึ่งส่งผลเป็น 2 ทาง คือ 1) ต่อต้านการรับน้องทุกวิถีทาง และ 2) ส่งเสริมการรับน้องเพื่อถือโอกาสเอาคืน แม้เอาคืนกับรุ่นพี่ไม่ได้ก็ขอผูกเวรกับรุ่นน้องแล้วกัน

ตรงกันข้าม, คนที่ผ่านการรับน้องจากพี่ๆ ที่มี Spirit และ Seniority รวมถึงข้ออื่นๆ ใน SOTUS ไปพร้อมๆ กัน ย่อมเกิดความรู้สึกประทับใจและอยากถ่ายทอดความรู้สึกดีๆ อย่่างนี้แก่รุ่นน้องรุ่นต่อไปอีกนาน

เมื่อเข้าใจอย่างนี้แล้ว, ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมรุ่นพี่ส่วนใหญ่ในหลายสถาบัน ยังเลือกหนทางแรก คือสร้างรอยแผลในจิตใจของรุ่นน้องต่อไปเรื่อยๆ ทั้งที่หากคลาย Ego ของความเป็นพี่ที่ไร้จิตสำนึกลงไปบ้าง เหตุการณ์ทุกอย่างย่อมจะดีขึ้นแท้ๆ

คงเป็นเพราะหนทางแรกมันสะใจ เหมาะสมกับความต้องการพื้นฐานของรุ่นพี่กระมัง...

...

โชคดีที่ผมผ่านการรับน้องจากรุ่นพี่ที่เปี่ยมด้วย Spirit และ Seniority ทำให้ผมรู้สึกดีกับการรับน้อง แต่นี่อาจจะเป็นเพียงสถาบันเดียวที่ยังคงมีประเพณีอันดีงามอย่างนี้ไว้ก็ได้

...

ปล. ผมขอแก้ข้อความของคุณในย่อหน้าแรกหน่อยนะครับ ตรงที่คุณบอกว่า "กิจกรรมรับน้อง เกิดขึ้นเพื่อให้คนที่เคยบาดหมางกันนั้นลงรอยกันด้วยเหตุการบังคับ
เพราะมีรุ่นน้องชกต่อยกับรุ่นพี่ จึงจัดกิจกรรมรับน้องเพื่อให้เกิดความเคารพยำเกรงในความอาวุโสขึ้น" ความจริงแล้ว กิจกรรมรับน้องจัดขึ้นเพื่อ "คลายความบาดหมางระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง" ครับ ไม่ได้ต้องการเบ่งความเป็นอาวุโสอะไร เพียงแต่ต้องการให้อภัยน้องเท่านั้นเอง

ผมมีเนื้อหาให้คุณอ่านดูเล่นๆ นะครับ

1. http://www.tantee.net/board/user/attach/board_attach/si115/0010030510001/Siriraj%20Freshy%20-%20First%20time%20in%20Siam.pdf

2. http://raynartz.exteen.com/20080712/entry

3. http://raynartz.exteen.com/20070714/entry

...

มีโอกาสคงได้คุยกันอีกครับ big smile Hot!

#40 By รัตนาดิศร on 2009-07-02 17:14

โอ๊ยยยยย

พี่ขา มันสะใจหนูม้ากกกกก sad smile ไม่รู้จะบรรยายยังไงดีแล้วค่ะ

มันเป็นข้อความ ความคิดที่วนเวียนอยู่ในหัว เคยบ่นอยู่ในบล็อก แต่ไม่กล้าใส่แรง เด๋วคนอื่นมาเจอ sad smile

สะใจจ็อดม้ากกกก!

อยากquoteลงมาหลายอันมากค่ะ คือ แต่ที่ชอบมากๆเลยนะ คือที่บอกว่า ตอนนี้ มันหมดหยุคการว้ากไปแล้ว และวิธีการว้ากคงไม่ใช่วิธีของปัญญาชน

ที่พี่พิมคำถามว่า ถ้ากิจกรรมคุณดีจริง ทำไมยังต้องทำแบบนี้? ทำไมยังต้องว้าก? แล้วทำไมยังมีคนโดด? มันคือคำพูดที่หนูเคยคิด แบบเดียวกันเปี๊ยบๆเลยค่ะ sad smile

ไม่รู้จะพิมอะไร ไม่มีสาระ sad smileแต่หนูขอบคุณพี่มากจริงๆที่ได้บอกเล่าสิ่งที่หนูเคยคิดออกไปได้อย่างตรงใจม้ากมากและมากที่สุด

เฮ้อ โล่งค่ะ อย่างน้ยแค่อยากประกาศและแสดงตนอีกเสียงว่า เป็นปีหนึ่งอีกคนที่ไม่สนับสนุนการว้าก ไม่ต้องการการว้ากค่ะ

ขอบคุณมากที่เขียนเอนทรีย์นี้ขึ้นมาค่ะ

#41 By vinn* on 2009-07-02 17:41

เข้ารับน้องแล้วจะรักกันสามัคคีกันนี่ขอเถียงค่ะ

เราเคยเข้ารับน้องแล้วช่วงที่เค้าปล่อยให้ไปร้องเพลงเป็นกลุ่มๆ พี่กลุ่มก็พูดเรื่องมีบางคนในกลุ่มโดด แล้วก็ด่าให้รุ่นน้องในกลุ่มฟัง ประมาณว่าวันนั้นพี่ทักแล้วเค้าก็ทำเป็นไม่ได้ยิน บลาๆๆ
รุ่นน้องในกลุ่มบางคนก็ผสมโรงทันที หยิ่ง เห็นแก่ตัว บลาๆๆ
กลายเป็นจับกลุ่มนินทาด่าไอ้คนที่มันไม่เข้าเชียร์ซะงั้น

เราก็นั่งนิ่งๆ คิดในใจ ไหนบอกเพื่อนกันต้องรักกันไง(วะ)

พี่เค้ามีปิดท้ายด้วยนะว่าให้คนในกลุ่มไปรุมด่า
ให้เพื่อนคนนั้นมาเข้าห้องเชียร์ - -*

แล้วนี่ห้องเชียร์มันจะช่วยให้สามัคคียังไงเนี่ย(555+)


เพื่อนที่เข้าก็มาทะเลาะกับคนที่ไม่อยากเข้า ยังไม่เห็นเลยว่ามันทำให้เรารักกันตรงไหน

โดนเพื่อนพูดใส่หน้าว่า พี่เชียร์บอกว่า ต่อไปนี้ให้สตาร์ทใหม่
ให้คบเพื่อนใหม่ เอาเฉพาะคนที่มาเข้าห้องเชียร์ด้วยกัน
คนที่ไม่เข้าก็ไม่ต้องไปคบ

#42 By suvadee on 2009-07-02 18:09

ชั้นก็เข้าใจนะว่าคุณเองก็มีเหตุผลของคุณ
แต่ชั้นเองก็เป็นรุ่นพี่คนหนึ่งที่รู้ว่ากิจกรรมรับน้องมันมีทั้งข้อดีและเสียน่ะค่ะ
มันก็อาจจะเป็นไปได้ว่าสิ่งที่คุณพูดมามันก็จริงนะ แต่มันไม่ทั้งหมด
ถ้าคุณคิดว่าคุณเป็นปัญาชนมีสมองมากพอคุณน่าจะคิดอะไรได้มากกว่าที่คุณเขียนมา
ที่คุณทำมันคือการสักแต่จะด่า กูจะด่า มึงจะทำไม
กูไม่ชอบการรับน้อง เพราะอะไร กูพูดได้ สมเหตุสมผลรึเปล่ากูไม่รู้ แต่กูจะด่า
นั่นล่ะค่ะคือสิ่งที่คุณเขียนลงในเอ็นทรี่นี้ของคุณ
ชั้นไม่ได้สนับสนุนกิจกรรมรับน้อง
แต่ชั้นไม่ได้ต่อต้าน
ชั้นเชื่อว่ายังมีการรับน้องที่ดีกว่าที่คุณเห็นอีกเยอะ
ชั้นเองก็ผ่านกิจกรรมรับน้องมาค่อนข้างหนักหนาสาหัสนะคะ
ชั้นเชื่อว่ากิจกรรมการรับน้องทำให้น้องรักกันและสามัคคีกันได้จริง
ที่ดีๆมีอีกเยอะ
แต่คุณไม่มอง
มันเหมือนจุดสีดำบนกระดาษขาว
มีสีขาวอีกตั้งเยอะคุณไม่มอง มองมันแต่จุดสีดำเล็กๆ
ดูท่าว่าน่าจะแก่กว่าชั้นนะคะ
น่าจะคิดอะไรได้สมเหตุสมผลมากกว่านี้นะคะ
การไม่สนับสนุนหรือสนับสนุนอะไรไม่ใช่สิ่งที่ผิด
แต่อย่าลืมคิดด้วยว่าสิ่งที่คุณพูด มันสมเหตุสมผลหรือไม่
ขอบคุณค่ะ

#43 By GroundFloor on 2009-07-02 18:27

ยูเนี่ยนมันคือทับแก้ว

ทับแก้วมันคือศิลปากร

#44 By เอกน้อย on 2009-07-02 18:31

อ่านหลายๆความเห็นแล้ว คิดว่าตัวเองโชคดีแฮะ ได้เรียนในมหาลัยที่ระบบ SOTUS ที่ยังคงดีอยู่ ไม่ได้มีแค่ชื่อ

#45 By เม็ดบ๊วย on 2009-07-02 18:38

เดจาวูโคตร 555555+

Hot! Hot! Hot!

#46 By YuN ♥ KathaN on 2009-07-02 18:47

เห็นด้วยครับผม

พื้นฐานมันมาไม่เหมือนกัน
บังคับกันไม่ได้หรอกครับ


น่าจะมองให้กว้างงๆๆๆๆ


มันมีพ้อยท์ !!! Hot! big smile

#47 By iNum~* on 2009-07-02 18:53

ตอนนี้ผมยังไม่ได้เป็นนักศึกษา

แต่ก็เอือมระอาเช่นกัน เพราะทุกครั้งที่ไปเข้าค่ายของมหาลัย

ก็จะมีการแสดงชีวิตชาวมหาลัยโดยการว๊ากน้องชาวค่ายให้เครียดเล่น


Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!


ถ้าปีหน้าผมเป็นนักศึกษาแล้ว ขออย่าให้โดนรับน้อง
โหดเลย


หรือไม่งั้น ก็อย่ามีเลยการรับน้อง เห็นเป็นปัญหาทุกปี =_=

#48 By *REENNY* on 2009-07-02 19:00

เรียนคอมเมนท์ที่ 43 ครับ
ถ้าคุณเข้าใจเหตุผลก็ช่วยเข้าใจด้วยว่า
แม้กิจกรรมจะมีทั้งดีและไม่ดี
แต่มันก็มีทั้งที่ โอเค และเซย์โน

และผมอยู่ฝ่ายเซย์โน
ดังนั้นแน่นอนว่าผมเลือกที่จะโจมตีและต่อต้าน

แต่กรุณาใช้สมองของคุณที่มั่นใจว่าคงมากกว่าผมไตร่ตรองด้วยว่า

ผมโจมตีด้านที่มันแย่
และด่าด้านที่มันไม่ดี

ด้านที่ดีผมไม่พูดถึง เพราะมันดีอยู่แล้ว
คุณบอกว่าเป็นกลางไม่ต่อต้านไม่สนับสนุน

แต่คำพูดคุณส่อว่าเอียงซ้ายชัด ๆ


เรียนตรงนี้เลยว่าข้อดีและเหตุผลของหลาย ๆ คนที่เสนอมา
ไม่สามารถลบล้างความเหี้ยและการทำร้ายจิตใจ
ที่เกิดขึ้นได้

ดังนั้น ผมเห็นว่าถึงมีข้อดี แต่น้ำหนักไม่มากพอจะทำให้ผมมองว่ามันดีครับ

ปกติผมจะไม่มาตอบโต้คนที่กรุณาแสดงความเห็นด้วยความให้เกียรติ แต่ถ้ามาโจมตีความผมไม่ได้ใช้สมองล่ะก็ ผมไม่ยอมรับครับ

ดีว่าคณะผมไม่มีแยกพี่ว้าก พี่ระเบียบส้นตีนอะไรพวกนี้นะ

มีแค่สตาฟเชียร์ กับสตาฟพยาบาล

สตาฟเชียร์ก็มีหน้าที่สอนเพลง กับกดดันนิดหน่อย + กิจกรรมเสริมสามัคคี ไม่ใช่แนวๆกระทืบอะไรพวกนี้ แต่เป็นกิจกรรมใช้ความคิด กับให้ข้อคิดนิดๆหน่อยๆ ถึงจะน่าเบื่อแต่ก็ไม่ใช่กิจกรรมที่ทำร้ายเด็กอะไรมากนัก

ผมคิดไว้ว่า ถ้าคณะคนเยอะ สตาฟเยอะ เด็กเยอะ คุมไม่อยู่หรอกครับ มันก็ด่าเอามันส์ทั้งนั้นแหละผมว่า แต่ถ้าคนน้อยๆ สตาฟน้อย เด็กน้อย อะไรๆมันก็คุมอยู่ กิจกรรมที่มีจุดประสงค์ดีๆก็ทำได้(ก็ไม่)ง่าย

น่าสงสาร จขบ. ที่ไปเจอไอพวกรุ่นพี่หัว@$^!$)!@ พวกนี้ ... ผมเจอพี่ที่ดี และผมเห็นด้วยกับกิจกรรมนี้ครับ ^^

#50 By SpentaZ on 2009-07-02 19:35

เราไม่เข้า ก็เพราะเราไม่เห็นประโยชน์
จะเข้าต่อเมื่อมันจำเป็นต่อการเรียนจบเท่านั้น

บางคนเข้าไปแล้วได้รับอะไรดีๆ อันนั้นเราก็พลอยยินดีและเข้าใจ
แต่สำหรับบางคน(อย่างเรา)แล้ว จิตใจมันไม่เปิดด้านนี้
เข้ากิจกรรมไปเห็นแต่ความบ้า ความโอ่ ก็กลายเป็นเถียงกันเองในใจ นานไปก็เบื่อ รำคาญ ไม่อยากเข้า เสียสุขภาพจิต

การบังคับมันก็รังแต่จะทำให้มันแย่ลงเท่านั้น

พอจะเข้าใจว่าทำไปเพื่ออะไร.. เพียงแต่บางอย่างมันเกินความจำเป็นไป ไม่มีใครอยากถูกบังคับ ยิ่งบังคับไปทำอะไรที่ไม่ชอบ

จะด่าว่าโง่ไม่เห็นความสำคัญก็ยอม แต่ ณ จุดนี้เป็นระดับอุดมศึกษาแล้ว.. มีสิทธิในตนเองและการตัดสินใจอย่างเต็มที่

ไม่ต้องเป็นห่วงเป็นใยกันขึ้นขั้นบังคับเข้าร่วมหรอก confused smile

Hot!

#51 By urasmota* on 2009-07-02 20:09