วันนี้มีนิทานมาเล่าครับ เล่าแบบนิ่ง ๆ
นิ่งแล้วจะได้คิด ถ้าหลุกหลิกจะคิดไม่ออก

 

เรื่องมันมีอยู่ว่า
มีนักประดิษฐ์ได้สร้างห้องกระจกขึ้นมาห้องหนึ่งมองเห็นได้รอบด้าน
ตั้งบันได้ไว้กลางห้อง แล้วแขวนกล้วยไว้่กับเชือกที่มีสลักกลไก

 

จากนั้นจึงปล่อยลิงเข้าไปตัวหนึ่ง
เมื่อลิงเห็นกล้วย แน่นอน มันก็ปีนบันไดไปหยิบกล้วยอยู่แล้ว
แต่พอแตะป้าบบบบ กลไกก็ทำงาน

 น้ำไหลซู่วววว ลงมาจากท่อด้านบน
ตอนแรกลิง งง ยังไม่ละพยายามเอื้อมมือไปแตะ
แต่จับอีก น้ำก็ไหลอีก
จับอีก    น้ำก็ไหลอีก

 ครั้งแล้วครั้งเล่าจนมันเลิก.....ไปนั่งหนาวอยู่มุมห้อง

 

ต่อมานักประดิษฐ์หรือนักวิทยาศาสตร์ว่างจัดคนนี้ก็ปล่อยลิงเข้าไปอีกตัว

 

ลิงก็มีพฤติกรรมแบบเดิมคือปีนไปหยิบกล้วย
(อาจจะเหลียวมองอีกตัวนิดหน่อยว่าไอ้นี่มานั่งทำเผือกอะไรมุมห้อง)

แต่คำตอบรอบนบันไดละ
เจอแบบเดียวกัน โดนมาเหมือนกัน
สองครั้ง สามครั้ง

 

สุดท้ายไปนั่งหนาวด้วยกัน

สองตัวแรกรู้ละ

 

ตัวที่สาม

 

ลิงตัวที่สามถูกปล่อยเข้าไป พอปีนขึ้นไปแตะบันไดเท่านั้น
อีกสองตัวรุมตบหัว ป้าบ ป้าบ
แตะอีก ตบอีก ป้าบ ป้าบ
แตะอีก ตบอีก ป้าบ ป้าบ

 

งง

จากนั้นก็ไปนั่งมุมห้องด้วยกัน

 

พอตัวที่สี่เข้ามา ไอ้ตัวที่สามตบหัวเลย ป้าบ อีกสองตัวก่อนหน้าไม่ต้องทำอะไรแล้ว
จากนั้นมาลิงกี่ตัว ๆ แค่เข้าห้องมา ก็โดนตบหัว

 

เกิดการเรียนรู้ว่า เมื่อเข้ามาในห้อง ต้องโดนตบกบาลจากตัวก่อนหน้านั้นคนละที

 

ผิดตั้งแต่ลิงตัวที่สามละ ยังไม่ทันเก็ทเลย รู้แค่ว่า แตะบันได้ โดนตบหัว
แต่ที่แย่หนักคือ ตัวที่สี่เป็นต้นมา สร้างธรรมเนียมตบกบาลเรื่อยมา
ไม่เข้าใจ งง ไม่มีเหตุผล

 

 

 

เรื่องนี้อุปมาดังอะไร ?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

การรับน้องนั่นเอง
รุ่นแรกได้รับการอบรมมาจากอาจารย์ พื้นฐานครอบครัว สังคม เพื่อน ๆ
ก็เอาน้องมา จัดแถว เพื่อความมีระเบียบวินัย เล่นกิจกรรมต่าง ๆ ให้เกิดความสมัครสมานสามัคคี
มีละครตบตานิดหน่อย เพื่อให้เกิดแรงกดดัน ใ้ห้รุ่นพี่โดนทำโทษ บีบให้รุ่นน้องมาช่วย

 

พอส่งให้รุ่นสอง
ก็ส่งไปได้แค่ว่า ต้องมีการรับน้อง และต้องมีการจัดระเบียบแถว ต้องให้รุ่นพี่ปีสามซ่อมปีสองโชว์ปีหนึ่ง
ต้องมีสัน พอปีสองสันไม่สนุก พี่ปีสามก็มาว้าก สั่งหมอบ มาด่า ปีสองหมอบแบบงง ๆ

 

ลิงตัวที่สาม

 

 

พอถาม ทำไมต้องรับน้อง มีไปทำเพื่อ
คำตอบทีไ่ด้คือ ก็เขาทำกันมา...จบ ไม่มีอะไรต่อ
ทำไมต้องมีปีสามมาแทรกแซงปีสองทำงานไม่ถนัด
คำตอบคือ ก็เขาทำกันมามีทุกปี...จบ ไม่มีอะไรต่อ
ทำไมเราไม่จับสายรหัสแบบที่อื่นให้รกัสน้องพี่ตรงกัน ทำไมเราจับฉลาก
ก็รุ่นอื่น ๆ เค้าทำมา....จบ ไม่มีอะไีรต่อ
ทำไมป้ายชื่อน้องต้องเป็นสีนั้นสีนี้ทำไมต้องเป็นเฉพาะรูปนี้
ก็รุ่นพี่เค้าวางระบบมา....จบ ไม่มีอะไรต่อ

 

ไร้คำอธิบาย

ให้น้องมันกลายเป็นลิงตัวที่สาม
ไม่รู้เชี่ยอะไรเลย นอกจากคำว่า

 

ก็เขาทำตามกันมา

โดนตบกบาลมา เลยต้องตบต่อ

 

 

อยากเห็นลิงในคราบนักศึกษาก็หาได้ตามมหา'ลัยทั่วไปนะครับ
มีทุกที่

ก็เค้าทำตามกันมาอ้ะ !!

 

Comment

Comment:

Tweet

อ่านละครลิงจบปั๊บ ยังไม่ได้อ่านเฉลย
ก็รู้เช่นกันว่ากำลังหมายถึงการรับน้้องครับ
เพราะประสบพบเจอมา
เหมือนที่ท่านหลวงศักรินทร์ บุรีรักษ์นะตัวเธอว์เล่ามาเป๊ะ

ตอนนี้ผ่านมาเกือบสิบปีแล้ว ไม่รู้ว่าตอนนี้..
ในเอกวิชาของผมยังรับน้องแบบ "ลิง3ตัว" อยู่รึเปล่านะ
ถ้าเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นก็ดีใจด้วย (แต่คิดว่าไม่)

อยากให้รุ่นพี่เลิกธรรมเนียมรับน้องงี่เง่าๆ แบบนี้
ไม่งั้นอนาคตประเทศชาติก็คงบัดซบต่อไป

Hot!

#71 By chayangkoon on 2010-09-21 13:18

อือ น่าคิดดีแห๊ะsad smile

#70 By ใจดี on 2010-06-12 19:53

ขอบคุณ ที่เม้นให้ ครับ^^
Hot! Hot!

#69 By KPG-Manger on 2010-06-12 16:04

ยังเป็นลิงอยู่
รอตบกบาลปีต่อไป - - llll

#68 By Quose on 2010-06-11 21:56

อ่านแบบงงงง
อืม
แต่รับน้องมันเป็ฯธรมมเนียมอย่างที่ว่าจิงแหล่ะ

#67 By iTOY on 2010-06-10 22:39

sad smile

#66 By คนบนดิน on 2010-06-10 15:23

บร้า.ไป.แล้ว
ถ้าผ่านการรับน้องมาแล้วบอกได้แค่ว่า "ก็เขาทำกันมา"
ก็สมควรที่จะถูกเรียกว่าลิงแล้วล่ะครับ

รู้ได้ไงครับว่ารุ่นพี่พวกนั้นเป็นแค่ลิง
รู้ได้ไงครับว่านั่นน่ะละครตบตา
เคยเข้าประชุมวางโครงงานรับน้องรึเปล่าครับ

#65 By LiTTLe on 2010-06-10 14:39

เพิ่งได้มาเม้นต์อ่ะพี่ ขอโทษที
กำลังจะบอกว่า หนูเพิ่งเจอแบบนี้อ่ะ
คือส่วนใหญ่เขาลงความเห็นว่าที่ผ่านมามันสะเปะสปะเกินไป ก็เลยจัดการทำให้การรับน้องอยู่ในกรอบมากกว่าเดิม เพื่อไม่ให้มีปัญหา
...แต่อีพวกรุ่นที่จบแล้ว (คาดว่าไม่มีงานทำด้วยมั้ง :P) เข้ามาด่า มาโวยวาย แม้กระทั่งกับอาจารย์ ด้วยเหตุผลที่ว่า "ก็ที่ผ่านมาเขาทำตามกันมาอยู่แล้ว"

....สมองลิงจริงจัง

#64 By [ Aqua & Zircon ] on 2010-06-10 08:08

โดนใจสุดๆๆๆ

Hot! Hot! Hot!

#63 By kekhuay on 2010-06-09 23:27

ดีใจที่เราไม่เจอแบบนั้น
รับน้องของเรา เรายังจำได้ และประทับใจมาถึงทุกวันนี้ : )

#62 By FuuKo on 2010-06-09 23:14

ตลกตอนลิงตัวที่สามงง 55+
ฮาลิงแต่ไม่คิดเลยว่ามันเหมือนรับน้องตะหงิดๆsad smile

Hot! Hot! Hot! Hot!

#60 By เฟย์ on 2010-06-09 20:05

Hot! Hot! Hot! Hot!

#59 By SOSTimer on 2010-06-09 20:04

Hot! Hot! Hot! Hot!
สุดยอดเลยทีเดียว

#58 By Alex on 2010-06-09 14:43

เปรียบเรื่องราวได้ดีมากเลยครับ
เมื่อไหร่จะหมดไปซะที
ไอ้ทำตาม ๆ กันมาเนี่ย

#57 By Wisor on 2010-06-09 13:36

ฮ่าๆๆๆ
Hot! Hot!

#56 By [[School of Management]] on 2010-06-09 11:00

ควรจะเลิกทำตามอะไรที่มันไม่น่าพิสมัย แล้วไปพัฒนาการรับน้องแบบใหม่ที่น่ารักด้วยดีกว่าเนาะ

#55 By cokeclub on 2010-06-09 00:26

อ่า.. เจ๋งสุดๆ

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

เรื่องมันมีอยู่ว่า.. ก็เขาทำตามกันมา ..นั่นสิเนอะ

หนูกับเพื่อนๆก็เคยโดนรับน้องมาเหมือนกัน และปีนี้หนูกับเพื่อนก็ได้เป็นรุ่นพี่ ไอ้เราก็อยากรับน้องเหมือนรุ่นพี่ที่ทำบ้าง ก็เลยทำตามเขามา.. อดหลับ อดนอน คิดท่าทาง ท่าเต้น นัดซ้อม แบกของ สาระพัด ดูไร้สาระนะคะ (หัวเราะ)แต่ผลที่ออกมาก็รู้สึกดี ได้รู้จักรุ่นน้องมากขึ้น (เปิดใจ)big smile

ปล.สนับสนุนการรับน้องที่ไม่ ว๊าก หรือไซโคwink
พอดีเลย เป็นไอทีรุ่นที่สาม

(ตบหัวน้องต่อ...โทษทีนะน้อง "ก็รุ่นพี่เค้าทำมา" จบ)

#53 By Saintsitive on 2010-06-08 18:14


เขียนแบบวัยรุ่นอ่านสนุกอ่ะ

เข้ามาอ่านวัยร่วงอย่างเจ๊ดิ

#52 By ปิยะ99 on 2010-06-08 13:32

ชอบๆชอบนิทาน เห็นภาพเลยconfused smile

คนไทยชอบทำอะไรตามๆกัน โดยไม่รู้ว่าทำ ทำไม
ทำเพื่ออะไร เห็นคนอื่นเขาทำมา กูก็ทำมั่ง
อ่อ ที่มาของเรื่องนั้นมาจากคุณลิงๆ นี่เองง

#50 By BO AND BOBBY on 2010-06-08 11:06

ลิงตัวที่สามของแท้อยู่นี่เลยค่ะ (*ยกมือแนบหู*)
เราว่าการกระทำบางอย่างก็มีเหตุผลในตัวของมันเองนะ
แต่สำหรับการกระทำที่เกินกว่าเหตุอันนั้น เราว่ามันก็เกินไป

การว๊าก ก็ถือเป็นการสร้างระเบียบ สร้างความอดทน สร้างความกดดันให้น้องเข้มแข็ง
เพราะจะออกไปสู่การทำงานจริง ยังไงก็ต้องเจอสิ่งเหล่านี้อยู่แล้ว
การสร้างภูมิคุ้มกันให้น้องก่อน ก็ถือเ้ป็นสิ่งดีนะคะ
(อันนี้เราหมายถึงการว๊ากที่มีขอบเขตนะ 5555)

Hot!

#49 By indeway on 2010-06-08 09:53

555+

จริงครับ มันดูไม่ค่อยจะเป็นสังคมปัญญาชนสักเท่าไรเลยนะครับประเพณีรับน้องเนี่ย อาจเป็นเพราะลิงตัวที่หนึ่งและสองไม่เคยมาบอกว่าทำไมลิงตัวที่สามถึงโดนตบก็ได้เนอะ
เปรียบเทียบได้กระจ่างและชัดเจนมากๆ Hot! Hot! Hot!

#47 By ChiLl PeiPe! on 2010-06-07 23:34

Hot! อยากให้สักร้อยดวงเหมือนกันค่ะ
โดนมาก
อย่างกะเรียนที่เดียวกันแน่ะ!

#46 By calliope on 2010-06-07 23:08

ระบบผมยังไม่สำเร็จเลย ๕๕
โดนดักทางแบบนี้ จะกระทืบรุ่นน้องได้ยังไงล่ะเนี่ย

#45 By ปลาวาฬ on 2010-06-07 22:20

Hot!

#44 By LhinKo^_^ on 2010-06-07 22:01

เราเป็นลิงสินะเจี๊ยกๆๆๆ

#43 By Beam & Peach on 2010-06-07 21:59

Hot! Hot! Hot!

นั่นสินะ


ปล.ปี2โดนพี่ปี3ตบหัวเพราะทำงานไม่เป้นก็มีนะเออ

#42 By B-rz on 2010-06-07 21:44

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
ผมเป็นคนหนึ่งที่เห็นด้วยกับระบบรับน้องครับ
แต่ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับรุ่นพี่หรือรุ่นเดียวกับผมแบบ
ลิงตัวที่ 4 5 6 การจะทำอะไรนั้นต้องรู้วัตถุประสงค์ของ
การทำสิ่งนั้นก่อน ไม่ใช่สักแต่ว่าจะทำตาม ๆ กัน เอาความ
สะใจเข้าว่า... เล่าเรื่องได้ดีมากครับ surprised smile

#41 By KraBrR on 2010-06-07 21:29

Hot!
โดนจังๆ

แต่บางเรื่องเราหาเหตุผลได้นะ
และเรื่องรับน้องของโต๊ะเรา ส่วนมากจะให้ปีสองดูแลทั้งหมด (และให้ปีสามประเมิณอีกที T^T)

#40 By Lin Hui on 2010-06-07 21:27

สุดยอดเลยเน่อ
เห็นด้วยอย่างแรงHot! Hot! Hot!

#39 By tama on 2010-06-07 21:02

; ; โดนลิงตัวก่อนหน้านี้ตบหัวมาแล้วค่ะ เดี๋ยวมีภาค2

#38 By KIA:เคียโกะ on 2010-06-07 20:52

รุ่นเราแหกคอกค่ะ เพราะรุ่นมันเล็ก ยี่สิบคน แต่ละคนก็ Self สุดสุด ตอนโดนรับน้อง ไม่ประทับใจ เขาทำกันมา ไม่สน พวกเราจะแหกคอก พวกเราจะรับน้องแบบนี้ สุดท้าย แทบเข้าหน้ากับรุ่นพี่ตัวเองไม่ได้เลยค่ะในช่วงนั้นsad smile
แต่วันที่รุ่นพี่จบ ก็มอบของขวัญกันอย่างเต็มใจ (ก็ บางคนน่ะนะ)

ยาวหล่ะ เรื่องนี้จะบอกว่า แล้วรุ่นน้อง ก็แหกคอกการรับน้องกันต่อไป เพราะรุ่นเราที่รับกันนั้น ก็ไม่ดีเอาเสียเลย

#37 By + ZE. Fair + on 2010-06-07 20:24

เป็นการทดลองของจริงนี่คะ เหมือนเคยอ่าน
แต่ของจริงรู้สึกจะใช้ลิงเป็นฝูงเลย รายละเอียดนอกจากนี้ก็ต่างจากในนิทานนี้นิดหน่อย
เป็นการทดลองเรื่องระบบการสร้างวัฒนธรรมประเพณีค่ะ

เพิ่งเคยเห็นคนเอามาเปรียบเทียบกับการับน้องนี่ล่ะ ซึ่งมันก็จริงอยู่นะ การรับน้องก็เป็นประเพณีเหมือนกัน การ

โดยส่วนตัว เราว่ารับน้องไม่มีอะไรน่ากลัวนะ แต่พี่ที่ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของการรับน้องต่างหากที่น่ากลัวค่ะsurprised smile

Hot!

#36 By mumumin on 2010-06-07 19:55

ถูกต้องที่สุด

#35 By [ANA]* on 2010-06-07 19:52

ถ้าส่งให้เพื่อนอ่าน สงสัยจะโดนด่า...
แต่มันก็คุ้มค่าที่จะส่ง open-mounthed smile

#34 By -=[MAD]=- on 2010-06-07 19:38

Hot!

เริ่มกลัวการรับน้อง

#33 By Ririn_the_Crazydoll on 2010-06-07 19:12

Hot! Hot! Hot! Hot!
จริงอย่างว่าเลยค่ะ
จากรุ่นสู่รุ่น "ก็แค่ทำตามรุ่นก่อน" (ซึ่งถ้าทำตามรุ่นก่อนทั้งในเชิงปฏิบัติ และเจตนารมณ์ก็โอเคนะคะ sad smile )
แต่สิ่งที่สืบทอดกันมามีแค่การปฏิบัติ(ด้วยความเข้าใจผิดๆ) นี่สิคะ
(ก็ว่าไปนั่น ไม่เคยผ่านการรับน้องหรอกค่ะ แค่ฟังจากหลายๆ คนมาอีกที ฮ่ะๆ)

P.S.ขออนุญาตแอด Fav. ไว้นะคะ confused smile

#32 By Janiform on 2010-06-07 18:56

555555....แม่นแท้..เรื่องจริงผ่านจอ Hot!

#31 By เจ้นุช on 2010-06-07 18:54

หึๆ ไม่รู้เหนือรู้ใต้ ไม่รู้ "แก่น" ได้แต่ทำตามๆ กันมา แล้วก็กลายเป็น "วัฒนธรรม"

เช่นดาวที่ผมจะให้นี้ ก็เป็น "วัฒนธรรม" ตามๆ กันมาจาก comment ก่อนหน้านี้นี่เอง~cry

Hot! Hot! Hot!

#30 By lockman on 2010-06-07 18:01

วันนี้ก็ได้เป็นลิงตัวที่ 465 ของคณะ
5555+

แต่เค้าไม่มีว๊าคนะ โล่งอกเลย

เจอแต่ลิงรุ่นพี่มา เต้น เด้ง เด้ง ให้มอง = =;

#29 By Pront' on 2010-06-07 18:01

อืม เรื่องรับน้องนี่แล้วแต่ที่นะคะ

ของเราเนี่ย การรับน้องแล้วก็สายรหัสเป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่แล้วก็น่าจดจำที่สุดในคณะเลย

เราว่าถ้าทำมันออกมาได้ดี มันจะทำให้พี่กับน้องผูกพันกัน ทำให้รักเพื่อน แล้วก็รักคณะที่สุดเลยล่ะ

ของคณะเราก็มีการว๊ากเหมือนกันนะคะ แต่ไม่ใช่แบบเอะอะๆอะไรมาก็ว๊ากน้องอย่างเดียว อันนั้นดูไม่สร้างสรรค์ และไร้เหตุผลอ่ะ -*-

อาจจะเพราะกิจกรรมที่ให้ทำในรับน้องของคณะเราเป็นกิจกรรมที่มีเหตุผลก็ได้ค่ะ ทำให้เราไม่รู้สึกแย่กับมัน

แต่ก็เข้าใจนะ ว่าการรับน้องของบางที่มันก็ไร้สาระ รุนแรง และไร้เหตุผลจริงๆ ดีใจที่เราไม่ต้องเจออะไรแบบนั้นเหมือนกันค่ะ

#28 By ˚ ◦ ˚◦ MeMi ◦˚ ◦ ˚ on 2010-06-07 17:34

โดนอ่ะ

#27 By mini-teddy on 2010-06-07 17:34

มันก้อแล้วแต่ที่เนอะ

สำหรับที่รับน้องของผมนี่

ผมว่าเป็นกิจกรรมที่ดีที่สุดกิจกรรมนึงเลย

#26 By Kniezz on 2010-06-07 17:22

Hot! Hot! Hot!

#25 By clock on 2010-06-07 16:08

confused smile เคยได้ยินนิทานเรื่องนี้นะ ตอนเรียนจิตวิทยา ให้ข้อคิดที่ลึกซึ้งมากHot!

#24 By เสี่ยแนน on 2010-06-07 15:52

ดีจังที่คณะเราไม่มีว๊าก

ปีเรากำลังจะลองเปลี่ยนบางอย่าง
ก็ได้คำแนะนำจากรุ่้นพี่มาว่า

"บางอย่างควรเปลี่ยน บางอย่างไม่ควรเปลี่ยน เพราะเป็นธรรมเนียมที่ส่งต่อมา "


sad smile Hot! Hot! Hot!

#23 By ★☆KyuubixUsagi on 2010-06-07 15:47

Hot! ดราก้อนบอลหยินหยาง เเม่เจ้าcry

#22 By raycircle on 2010-06-07 15:38